TIN MỚI NHẤT

Thứ Tư, 30 tháng 10, 2013

GS Hoàng Xuân Việt, 55 năm đứng trên bục giảng

 Nhân ngày Hiến chương các Nhà giáo Việt Nam, sáng 15-11-2009 tại Cung văn hoá Lao Động TPHCM, các học trò cũ, mới đã tổ chức chương trình giao lưu "Giáo sư Hoàng Xuân Việt: 60 năm cầm bút - 55 năm làm thầy ". Ở miền Nam trước năm 1975, có 4 Học giả (HG) nổi tiếng chuyên viết loại sách “học làm người”, đó là Nguyễn Hiến Lê, Nguyễn Duy Cần, Nguyễn Cao Tùng và Hoàng Xuân Việt. Sáu thập niên qua, 180 tác phẩm của GS – HG Hoàng Xuân Việt đã góp phần hướng dẫn độc giả, nhất là lớp trẻ nghệ thuật sống và phương cách học làm người có ích cho xã hội, quốc gia. 


GS Hoàng Xuân Việt nghiêm trang nghe học trò cũ “Đọc lẽ sống“
GS – HG Hoàng Xuân Việt (SN 13-8-1928 tại Vĩnh Thành, Bến Tre). Ông sử dụng thành thạo nhiều ngoại ngữ, cổ ngữ như Hi Lạp, La Tinh, Hán Nôm, Anh, Pháp, Bồ Đào Nha… để cầm bút. GS đã từng làm Hiệu trưởng các trường Nhân Xã Học Làm Người (1966 – 1975), trường Hán Nôm Học Làm Người Nguyễn Trãi (1993 – 2001). GS-HG là tác giả của 272 đầu sách đa ngành, phần lớn đã xuất bản trong loại sách “học làm người” (1950 – 2007). Là một GS chuyên khoa hùng biện, hơn 60 năm qua HG Hoàng Xuân Việt đã thuyết trình trên 1.000 bài nói về phát triển con người toàn diện ở các trường ĐH, cơ quan, cơ sở giáo dục… Hiện nay GS thường xuyên mở các khóa “Hoàng Xuân Viện hậu học đường” (The Hoang Xuan Viet Graduate Course) đào tạo về hùng biện, dẫn chương trình, giao tế, lãnh đạo, dụng nhân, viết văn, viết báo, phương pháp nghiên cứu, sáng chế khoa học…
Mở đầu buổi giao lưu, cả khán phòng đứng lên để nghe một học trò cũ “Đọc lẽ sống“ về một tấm gương thầy – trò điển hình. Các hình ảnh vui tươi, cảm động khi học viên chúc mừng, tặng hoa cho GS hay phần giới thiệu tiểu sử của vị GS – HG với hệ thống 180 tác phẩm đồ sộ… để dẫn đến việc “chẳng đặng đừng” là công bố bản quyền đối với tác phẩm của GS–HG Hoàng Xuân Việt, LS Hoàng Cao Sang (Văn phòng LS Hoàng Việt Luật) sẽ là người bảo hộ quyền tác giả đối với 180 tác phẩm của GS-HG Hoàng Xuân Việt. Theo đó, LS sẽ gửi thông báo đến các NXB đề nghị chấm dứt việc tái bản các tác phẩm mà không xin phép GS. Sở dĩ trong ngày vui họp mặt thầy trò mà có việc xác lập bản quyền là vì những năm gần đây nhiều NXB trong, ngoài nước đã liên tục tái bản tác phẩm của GS mà không xin phép và không trả tác quyền cho GS. Dịp này, GS đã công bố cuốn Tổng chỉ dẫn 180 tác phẩm đặc tuyển nhằm “xác lập tác quyền của 180 tác phẩm đa loại của HG Hoàng Xuân Việt”.
Mừng GS-HG Hoàng Xuân Việt: 60 năm cầm bút, 55 năm làm thầy, các học trò chúc GS-HG đạt được tâm nguyện “suốt đời cống hiến cho lớp Học làm người”.
 
Copyright © 2013 Thời Trang Groups